HOẠ TIẾT - PATTERNS TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

  • Chia sẻ

Hoạ tiết có thể được coi là “người bạn lớn” của một nhà thiết kế nội thất. Bạn có thể đưa hoạ tiết vào căn nhà của mình bằng các cách khác nhau: giấy dán tường, vải rèm, gối tựa, thảm… Hoạ tiết đem lại cho bạn rất nhiều lựa chọn thú vị. Bạn cũng không nhất thiết phải tìm món đồ với màu sắc chính xác như màu của hoạ tiết, mà chỉ cần tìm tông màu tương tự và điều quan trọng nhất là phải có phong cách phù hợp.

Hoạ tiết có thể giúp bạn “cải tạo” một không gian bình thường thành một tác phẩm bắt mắt. Mặc dù không phải dễ dàng để có thể chọn lựa hoạ tiết cho căn nhà của bạn, nhưng bạn có thể yên tâm rằng có một số quy tắc nhất định cho bạn. Tất nhiên, khi bạn đã thuần thục trong việc lựa chọn hoạ tiết, bạn có thể tìm cách “biến tấu” các quy tắc đó đầy sáng tạo!

1. Lựa chọn hoạ tiết với kích cỡ phù hợp

Kích cỡ hoạ tiết là một yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn. Những hoạ tiết lớn sẽ bắt mắt hơn hoạ tiết nhỏ. Vì thế, hoạ tiết lớn tạo không gian sống động. Đối với những căn phòng lớn, hoạ tiết lớn sẽ giúp không gian gần gũi hơn.

Ngược lại, với những căn phòng nhỏ, phải rất cẩn trọng khi sử dụng hoạ tiết lớn vì có thể làm choáng không gian. Đối với khu vực nhỏ hẹp, hoạ tiết nhỏ sẽ đem lại cảm giác không gian rộng hơn. Bạn cũng cần lưu ý rằng hoạ tiết nhỏ không nên sử dụng cho căn phòng lớn vì nếu nhìn từ xa, sẽ giống như một màu vậy.

 2. Kết hợp các hoạ tiết khác nhau

Kết hợp các hoạ tiết với các kích cỡ khác nhau là một phần rất quan trọng để tạo sự cân bằng cho căn phòng của bạn. Thông thường, tốt nhất là nên kết hợp hoạ tiết lớn với hoạ tiết nhỏ. Có một quy tắc đơn giản, đó là hoạ tiết lớn nên sử dụng với đồ đạc lớn, hoạ tiết nhỏ thì chỉ sử dụng ở những món đồ nhỏ điểm xuyết.

Thêm nữa, bạn nên tránh sử dụng các hoạ tiết có kích cỡ tương đương nhau hay gần giống nhau. Ví dụ như, rèm cửa có thể có hoạ tiết lớn một chút, nhưng gối tựa sofa thì lại nên có họa tiết nhỏ. Như vậy sẽ giúp căn phòng hài hoà hơn.

Một cách kết hợp hoạ tiết nữa là tạo một kết nối nhất định giữa kích cỡ, motif, và màu sắc. Các loại hoạ tiết như kẻ ca rô, kẻ sọc hay hình học, đặc biệt là những hoạ tiết nhỏ và ít có độ tương phản, thường dễ kết hợp tạo khung màu trung tính. Hoạ tiết cây lá nhỏ có thể tạo  motif kẻ sọc

Hoạ tiết thường dẫn dắt tầm nhìn xung quanh căn phòng. Vì vậy cần tạo một điểm nhấn để có thể dừng tầm nhìn. Nếu không, không gian sẽ trở thành nhàm chán.

3. Số lượng hoạ tiết

Thực ra không có quy tắc cụ thể là bạn có thể sử dụng bao nhiêu hoạ tiết trong một căn phòng. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên sử dụng khoảng ba hoặc bốn hoạ tiết với các kích cỡ khác nhau, trong đó hoạ tiết lớn giữ vai trò chủ đạo. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu bằng hoạ tiết lớn trên giấy dán tường, rồi từ đó chọn các hoạ tiết với kích cỡ bằng một nửa, và tiếp tục như vậy cho đến khi chọn được hoạ tiết thứ ba hoặc thứ tư.

4. Thử nghiệm và thử nghiệm

Kết hợp các hoạ tiết là một nhiệm vụ rất mất công. Để chọn được mẫu phù hợp, phải thử nghiệm nhiều lần trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bạn phải rất cẩn trọng để tạo một không gian dễ chịu, sao cho tránh bị rườm rà, rối rắm khi kết hợp các hoạ tiết khác nhau.

* * *

Tuy nhiên, trên hết cả các quy tắc trên đây, bạn cần tin tưởng vào cảm nhận bản năng của mình. Nếu bạn cảm thấy thích thú và dễ chịu khi bước vào căn phòng, điều đó sẽ có ý nghĩa quan trọng hơn cả.

Gửi cho CAT NGHI bất cứ vấn đề gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn hỗ trợ, Chúng tôi sẽ phản hồi Bạn trong
thời gian sớm nhất!

CTY CỔ PHẦN KT - XD - NT CÁT NGHI

Thành lập và hoạt động theo giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0311699711 do Sở Kế hoạch & Đầu tư Tp. HCM cấp vào ngày 06/04/2012, đăng ký thay đổi lần 3 ngày 03/01/2019

hệ thống thương hiệu


  • CAT NGHI Interior Quận 10

    • V12B Hương Giang, P.15, Q.10, TP.HCM
    • ĐT: (028) 6299 7002
    • MST: 0311699711
  • CAT NGHI Interior Thủ Đức

    • 129 Quốc Hương, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM
    • ĐT: (028) 73003378
  • CAT NGHI Factory

    • 74/15 ấp Dân Thắng 1, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn
    • ĐT: (028) 3713 1900

2012 @CAT NGHI Interior - Thương hiệu thuộc THIET THACH Group. .

 

Liên hệ tư vấn / Báo giá

Quý khách vui lòng cung cấp thông tin để CAT NGHI liên hệ hỗ trợ nhanh nhất.